CÔNG NGHIỆP Ô TÔ VIỆT NAM CHỜ ĐÓN NGÀY KHỞI SẮC

//CÔNG NGHIỆP Ô TÔ VIỆT NAM CHỜ ĐÓN NGÀY KHỞI SẮC

Nhìn lại 2018, thị trường, doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam đều nhận thấy sự khởi sắc. Với hàng loạt các quyết định, các sự kiện liên quan đến ngành công nghiệp ô tô. Đặc biệt, khi Bộ Công Thương thực hiện theo Nghị quyết số 55/2017/QH14 về triển khai các giải pháp thúc đẩy chính sách phát triển công nghiệp ô tô.

Thực tế ngành công nghiệp ô tô hiện nay

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công Thương cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 173 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Tổng công suất lắp ráp khoảng 500.000 xe/năm. Đáp ứng 70% nhu cầu của thị trường.

Nhìn lại 20 năm đầu tư và hưởng ưu đãi của một ngành sản xuất mũi nhọn. Ngành công nghiệp Việt Nam vẫn đang phát triển ì ạch. Vẫn chỉ là ngành công nghiệp lắp ráp với công việc chính là nhập khẩu linh kiện, lắp ráp và phân phối trên thị trường nội địa.

Công nghiệp ô tô

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn kém xa các nước bạn

TS. Lê Huy Khôi – Phụ trách Phòng nghiên cứu và Dự báo thị trường, Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công Thương cho rằng. Dây chuyền sản xuất ô tô Việt Nam hiện nay chủ yếu gồm 4 công đoạn: Hàn, sơn, lắp ráp và kiểm tra. Vì tỷ lệ nội địa hóa thấp, giá xe ô tô sản xuất tại Việt Nam có giá cao gấp 1,2 – 1,8 lần giá xe nhập khẩu. Lý do giá linh kiện nhập khẩu cao và nền công nghiệp phụ trợ ngành ô tô tại Việt Nam còn chưa phát triển.

Hiện tại, Việt Nam mới có khoảng 40 doanh nghiệp FDI và khoảng 30 doanh nghiệp trong nước cung cấp các loại linh kiện, phụ tùng ô tô quy mô vừa và nhỏ.

Khởi sắc với doanh nghiệp mở đầu

Một điều đáng mừng đã mở ra, một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn đang có kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với quyết tâm phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam một cách bài bản, quy mô và tư duy dài hạn.

Nhà máy sản xuất ô tô Mazda – Thaco

Tháng 3, tập đoàn Thaco khánh thành xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Mazda. Sau đó, thị trường tiếp tục chào đón nhà máy sản xuất ô tô và xe máy điện của Vinfast… Các dự án đặt mục tiêu tăng nội địa hóa lên mức trên 40% để phục vụ thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Hợp tác của Chính phủ và Doanh nghiệp

Phát triển công nghiệp ô tô là cơ hội và bài toán mà doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam phải đặt lên bàn cân giải đáp. Đây là cơ hội thu hút vốn đầu tư, kỹ thuật và công nghệ tiên tiến trong kinh doanh và quản lý, sản xuất hiện đại của các quốc gia phát triển. Ngành công nghiệp ô tô nên là ngành công nghiệp mũi nhọn. Bởi những ảnh hưởng của nó tác động mạnh mẽ tới những ngành khác.

Chính phủ nên rà soát, xem xét và điều chỉnh các chính sách về thuế, thị trường và cung cấp các ưu đãi hấp dẫn. Ủng hộ các doanh nghiệp hình thành hệ thống nhà cung cấp linh kiện và phụ tùng. Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục sản xuất ô tô trong nước để giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành, cải tiến chất lượng, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp….

Mẫu sản phẩm mới của Vinfast trong 2019

Các chủng loại xe tải, xe khách từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng đạt tỷ lệ nội địa hóa cao. Đáp ứng cơ bản thị trường nội địa. Xe tải đến 07 tấn đáp ứng 70% nhu cầu, tỷ lệ nội địa hóa trung bình 55%. Xe khách từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng đáp ứng 90% nhu cầu, tỷ lệ nội địa hóa đạt 45 – 55%.

Doanh nghiệp, Bộ Công Thương cần phối hợp với Bộ Tài chính để nghiên cứu, đề nghị sửa đổi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có tỷ lệ nội địa hóa cao. Xây dựng thí điểm chuỗi cung ứng ngành ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp trong, ngoài nước.

FUMEE trên chặng đường phát triển của nền công nghiệp ô tô

Với tâm huyết góp sức tạo nên thay đổi toàn diện và tích cực cho nền công nghiệp Việt Nam. FUMEE luôn quan tâm, theo dõi và nghiên cứu các giải pháp công nghệ tiên tiến cho các doanh nghiệp sản xuất. Luôn là đơn vị đi đầu trong các giải pháp và định hướng công nghệ. FUMEE rất trân trọng khi bạn đọc và quý khách hàng quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô nước nhà.

Nguồn: https://fumee.vn/

 

2018-09-25T22:42:57+07:00September 17th, 2018|Categories: Cơ khí Việt Nam|Tags: , |0 Comments

Leave A Comment