ROBOT CÔNG NGHIỆP VÀ CÁC XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN MỚI NHẤT

//ROBOT CÔNG NGHIỆP VÀ CÁC XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN MỚI NHẤT

Robot công nghiệp hiện được đánh giá là công cụ lao động của tương lai. Có khả năng chiếm đến 80% năng suất và là lực lượng sản xuất chính trong tất cả các lĩnh vực. Từ nông nghiệp đến công nghiệp, từ ruộng vườn đến công xưởng, nhà máy. Và đây là thời điểm quan trọng, nhạy cảm để thay đổi từ sản xuất thủ công sang sản xuất bằng robot công nghiệp tại các doanh nghiệp Việt Nam cũng như thế giới.

Tìm hiểu về Robot công nghiệp

Robot là một loại máy có thể thực hiện công việc một cách tự động bằng sự điều khiển của máy tính hoặc các vi mạch điện tử được lập trình. Robot công nghiệp được lập trình sẵn theo một trình tự nhất định và sử dụng mục đích phục vụ công việc lắp ráp, sản xuất hoặc chế biến sản phẩm.

Robot hỗ trợ rất nhiều cho con người. Đặc biệt là trong những môi trường khắc nghiệt, độc hại và nguy hiểm. Robot công nghiệp có tính chính xác cao và hiệu quả vượt trội so với sản xuất thủ công.

Các xu hướng phát triển trong tương lai

Cuộc chạy đua của các “ông lớn”

Thời gian gần đây, rất nhiều công ty lớn đứng đầu trong các lĩnh vực đầu tư mạnh vào Robot. Như Google chỉ trong vài năm nghiên cứu đã mua đến 7 công ty về Robot. Hãng Amazon cũng mua Kiva Systems để chuyên phát triển mảng Amazon Robotics của mình. Những “nước cờ” mạnh tay này đều có chung một mục đích. Là thúc đẩy ngành công nghiệp Robot phát triển nhanh chóng mặt nhằm phục vụ lợi ích của doanh nghiệp trong tương lai.

Robot công nghiệp áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Sân chơi xứng tầm quốc tế

HIện nay, Mỹ, Nhật Bản và một số quốc gia Châu Âu là các nước đi đầu trong lĩnh vực công nghiệp Robot. Robot được sử dụng tại mọi quốc qua, trong mọi lĩnh vực và ngày càng được mở rộng.

Các nhà sản xuất của Trung Quốc hiện dẫn đầu thế giới về quy mô đầu tư vào ngành công nghiệp Robot. Hay Hàn Quốc, Hà Lan, Thụy Sỹ và các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất cũng đầu tư mạnh vào AI, Robot và Drone. Đòi hỏi các quốc gia mới muốn tham gia sẽ nhận được nhiều cơ hội cũng như thách thức để phát triển ngành này.

Cắt giảm chi phí

Chi phí sản xuất Robot công nghiệp và nền tảng Robot di động cũng như Drone giúp các doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí. Sử dụng Robot trong sản xuất làm giảm công việc của nhân công, với hiệu suất tăng 500 tới 700%. Độ chính xác cao và an toàn tuyệt đối. Các doanh nghiệp tin tưởng vào một tương lai nhà máy hoạt động hoàn toàn bằng Robot.

Drone phổ biến trong đời sống

Trong tương lai, Drone được sử dụng trong đời sống hàng ngày sẽ phát triển với tốc độ chóng mặt. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại các lỗ hổng bảo mật cho Robot vẫn là điểm đáng lo ngại. Khi mà an ninh mạng đang gặp nhiều rắc rối về độ an toàn và xẩy ra nhiều vụ tấn công quy mô lớn.

Các chuyên gia nghiên cứu sẽ phải chú ý đến điểm nhạy cảm này. Khi mà các Robot công nghiệp hầu hết sử dụng trong các nhà máy của các doanh nghiệp lớn. Với nhiều bí mật sản xuất và kinh doanh. Sở hữu lượng thông tin lớn và phức tạp.

Robot đám mây

Robot trong tương lai có thể được lập trình sẵn hoặc tận dụng tính năng điện toán đám mây. Để phân tích dữ liệu, đồng thời trao đổi thông tin với những Robot khác. Robot công nghiệp ứng dụng trong điện toán đám mây có nhiều tiềm năng “giải phóng” rào cản về năng lực xử lý dữ liệu. Vấn đề mà các loại Robot “offline” trước nay vẫn mắc phải. 

Điện toán đám mây mở ra một kỷ nguyên mới 

Robot công nghiệp sở hữu nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển trong tương lai. Mặc dù tại Việt Nam chưa hoàn toàn đầu tư vào ngành công nghiệp Robot thực sự. Nhưng những ứng dụng của nó trong sản xuất là không thể nghi ngờ.

Nguồn: https://fumee.vn

2018-09-03T22:43:26+07:00September 3rd, 2018|Categories: Cơ khí Việt Nam|Tags: , |0 Comments

Leave A Comment